วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

มาวาด ChiBi (จิบิ) แบบง่ายๆ กันเถอะ!


หลายคนคงแอบสงสัยว่าเจ้าตัว ChiBi (จิบิ) มันคืออะไร ทำไมชื่อแปลกๆ ไม่คุ้นหูเท่าไร แต่หากบอกว่า ตัว SD ล่ะก็ คงเริ่มจะคุ้นหูกันบ้างแล้วล่ะสิ ChiBi นั้นเป็นภาษาญี่ปุ่นค่ะ มีความหมายว่า คนตัวเล็ก ซึ่งตัวเล็กในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเด็ก แต่หมายถึง การวาดการืตุนให้ออกมาผิดสัดส่วน ตัวโต ตัวเล็ก นั่นเองงงง


ฟังอย่างเดียวอาจรู้สึกว่ามันประหลาด แต่เชื่อไหมว่าพอได้วาดออกมาเป็นรูปเป็นร่างจริงๆ แล้ว มันกลับดูน่ารักอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ และในวันนี้ ปากกาสี ก็ขอถือโอกาสมาสอนวาดการ์ตูนสไตล์ ChiBi หรือ SD แบบง่ายๆ ให้เองค่า

อนึ่ง...ภาพเหล่านี้ปากกาสีใช้คอมวาดนะคะ แต่หากใครไม่ถนัดวาดในคอม ก็วาดลงบนกระดาษแบบปกติก็ได้ค่า วิธีทำเหมือนกันเลย

เริ่มจากขั้นตอนแรก ร่างภาพคร่าวๆ ก่อน คร่าวจริงๆ คือกำหนดสัดส่วน และท่าทางที่ต้องการไว้ก่อนเลยค่ะ เพื่อที่ตอนวากจริง สัดส่วนมันจะได้ไม่เพี้ยน
ขั้นตอนที่สอง เริ่มลงรายละเอียด ตั้งแต่หัวจรดเท้า ว่าอยากให้ตัวการ์ตูนมี เสื้อผ้า หน้า ผม อย่างไร ถ้าวาดในคอม ก็อย่าลืมทำเลเยอร์แยกไว้ก่อนลงรายละเอียดน้า แต่ถ้าวาดบนกระดาษนี่สามารถเอาดินสอวาดทับแบบร่างได้เลยจ้า และเมื่อได้รายละเอียดที่ต้องการ คราวนี้เราก็มาตัดเส้นกันเลยค่ะ หากใครวาดบนกระดาษอาจต้องใช้สมาธิกันสักเล็กน้อย เพราะถ้าตัดเส้นพลาด มันแก้ไม่ได้เน้อ

ขั้นตอนที่สาม หลังจากตัดเส้นเรียบร้อยแล้ว เราก็เอาเส้นร่างออกค่ะ ถ้าวาดในคอมสามารถกดปิดเลเยอร์เส้นร่างไปได้เลย แต่ถ้าวาดบนกระดาษก็เอายางลบลบเอาน้า แต่อย่าลืมเช็คให้ดีก่อนว่าหมึกที่ตัดเส้นไปแห้งสนิทแล้วรึยังด้วยนะคะ ถ้ายังไม่แห้งอย่าเพิ่งรีบลบ ไม่งั้นโอกาสภาพเสียมีสูงมากบอกเลย

ขั้นตอนที่สี่ ละเลง เอ๊ย ลงสีภาพค่า อยากได้ผมสีอะไร ชุดโทนสีไหน อะไรยังไง จัดไปเต็มที่ อย่าได้แคร์ค่ะ ภาพของเราชอบสีไรลงสีนั้น(ออกแนวตามใจตัวเอง แฮ่) แต่ถ้าให้ดี ลงสีให้มันแม็กซ์กันหน่อยก็ดีนะคะ

ขั้นตอนสุดท้าย เติมเงาให้ภาพสักหน่อย ในขั้นตอนนี้ปากกาสีเองก็ยังไม่ค่อยคล่องเหมือนกัน แต่ปกติปากกาสีจะใช้วิธีประมาณเอาเองว่าเงาควรอยู่ติดด้านขวาเป็นหลัก(มันใช่เรอะ!?) จริงๆ ขั้นตอนนี้ใครจะข้ามไปเลยก็ได้นะคะ ออกแนวออฟชั่นเสริมเพิ่มมิติให้ภาพเฉยๆ และสำหรับใครวาดบนกระดาษ การทำเงาภาพจะสามารถทำได้ด้วยการเลือกใช้โทนสีที่เข้มขึ้นจากสีเดิมนิดหน่อยมาลงสีทับตามจุดที่ต้องการสร้างเงาค่ะ

ก็เสร็จเรียบร้อย ได้ออกมาเป็นสาวน้อยหน้าบานยิ้มแฉ่งตามภาพนี่ล่ะค่า งั้นเดี๋ยวปากกาสีขอรวมขั้นตอนไว้ในภาพเดียวด้วยเนอะ จะได้ดูง่ายๆ หน่อย
(เวลาดู ให้กดที่ภาพเพื่อขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นนะคะ)

โอเค เรียบร้อยแล้วค่า หากใครชอบผลงานของปากกาสี สามารถกด ติดตาม หรือ Subscribe ในช่อง Youtube ของเราได้นะคะ มีอะไรดีๆ จะเอามาอัพลงเรื่อยๆ ค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถแวะมาพูดคุยกันได้ที่ FB : ปากกาสี หรือ IG : pakkasi นะคะ

สุดท้ายนี้ หากใครอยากบอกต่อ สามารถแชร์ link ใน blog เราไปได้นะคะ ขอแค่ว่ารบกวนใส่เครดิตให้ปากกาสีด้วยน้า อ้อ! แต่ไม่อนุญาติให้นำไปใช้ในเรื่องการค้าขายอะไรใดๆ ทั้งสิ้นนะคะ :)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น