วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เรื่องราวจากบทเพลง...ตอนเด็กกระโดดกำแพง


ความหลังก็แค่อดีต เหตุการณ์นั้นมันผ่านไปแล้ว

ฉันเชื่อว่าทุกคนย่อมเคยมีเรื่องราวในอดีตที่แสนโหดร้ายด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าคุณจะก้าวผ่านเรื่องราวเหล่านั้นไปได้อย่างไร ฉันคงต้องชื่นชมว่า คุณเก่งมาก เพราะฉันเอง...ยังไม่อาจก้าวข้ามผ่านอดีตของฉันและยิ้มอย่างสดใสได้เต็มที่เสียที


เลิกคิดเหอะ ปล่อยมันทิ้งไป ความเศร้าไม่ช่วยอะไร ปล่อยไว้ก็มีแต่ทำร้าย กลับมายิ้ม เริ่มต้นชีวิตใหม่

มีคนๆ หนึ่งบอกกับฉันเสมอว่า ให้ยิ้มเข้าไว้ ถึงจะยังรู้สึกเศร้า รู้สึกเสียใจ แต่การปล่อยตัวเองไว้เฉยๆ แบบนั้นโดยไม่ทำอะไรเลย เราก็จะไม่มีวันเดินหน้าต่อไปได้ ฉันอยากเริ่มต้นชีวิตใหม่ จึงได้พยายามเชื่อในสิ่งที่เขาพูด พยายามจะยิ้มรับแม้จะเจอปัญหาอะไรใดๆ แต่บางครั้งมันก็เหมือนกับว่า ฉันยิ่งเหนื่อยมากขึ้นไปอีก...

ไม่ว่าจะร้ายดี ให้มันเป็นเรื่องของวันพรุ่งนี้

"คนเราไม่อาจย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตได้ เช่นเดียวกับอนาคตที่ไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง สิ่งที่เราพอทำได้จึงเป็นการอยู่กับปัจจุบัน และมีความสุขกับมันให้มากเท่านั้น"

นี่เป็นคำพูดที่เขามักพูดกับฉันในวันที่เราเจอกัน...ฉันยังคงจดจำมันได้ไม่ลืม ฉันยิ้มมากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้นเพราะอยากเห็นเขาคนนี้มีความสุข ตัวฉันมันล่องลอย ไม่มีหลักประกันใดๆ ถึงอนาคต มีแค่ปัจจุบันที่ฉันยังได้มีเขาก็เท่านั้น...

กระโดดขึ้นไปให้สูงข้ามกำแพง ให้เราก้าวผ่านความหลังที่มันคอยทำร้าย

ในทุกครั้งที่ฉันทุกข์ ฉันเสียใจ สิ่งหนึ่งที่ยังคงยึดตัวฉันไว้ไม่ให้ทำร้ายตัวเองคือ "เขา" เขาทำให้ฉันซึ่งยอมแพ้ให้กับความโหดร้ายบนโลกนี้กลับมามีฝันอีกครั้ง มีเขาคนเดียวเท่านั้นที่เชื่อมั่นว่า ฉันจะต้องก้าวข้ามกำแพงแห่งความกลัวของตัวเองไปได้ นั่นคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ฉันมุ่งมั่นว่า ตัวเองต้องทำได้ อีกครั้ง...

กระโดดขึ้นไปให้สูง แม้ร่วงลงมา ขอทำอีกสักครั้ง ไม่ยอมแพ้

"อย่าไปสนใจว่าจะพลาดอีกกี่ครั้ง"

"ท่องไว้ว่า 'เราทำได้' ครบ 3 ครั้ง แล้วความกล้าของเธอจะเปล่งประกายออกมา"

"ล้มได้ เจ็บได้ ท้อได้ เสียใจได้ แต่ต้องลุกขึ้นได้ด้วย"

"แค่เรามีความรู้สึกว่าจะต้องไม่ยอมแพ้ เชื่อเถอะ...สักวันเราจะเป็นผู้ชนะ"

คำปลุกใจที่มีมาให้ทุกครั้งที่ฉันเหนื่อยล้า...คนๆ นี้ไม่เคยไปไหน เขาจะอยู่เคียงข้างฉันทุกเวลา ด้วยความเชื่อมั่นว่า ฉันคนนี้จะต้องทำได้

เวลาไม่เคยรอใคร จะใช้ยังไงให้มันคุ้ม ในเมื่อสิทธิ์มันเป็นของเธอ จะร้องไห้ไปวันวัน อย่างนี้ทำไม ต้องพอแล้ว

ตั้งแต่เราพบกัน หยดน้ำตาที่มักไหลหลั่งของฉันก็ค่อยๆ เหือดหายไป กาลเวลามันผ่านมาเร็วเกินไป หากฉันยังมัวแต่เสียใจ กว่าจะคิดได้มันคงไม่ทัน ฉะนั้น...ฉันต้องสู้! เขาทำให้ฉันคิดได้อย่างนั้นจริงๆ

หนึ่งชีวิตยังคงต้องเดินต่อ ไม่ว่าจะร้ายดี ไม่ใช่เรื่องที่ต้องคิดตอนนี้

"เหนื่อยไหม? ที่ต้องคอยอยู่เคียงข้างฉัน คนที่ขี้ขลาด ขี้กลัว และมีแต่ความเศร้าเช่นนี้ ในวันข้างหน้าคนไม่มีอนาคตอย่างฉันยังไม่รู้เลยว่าจะเจอเรื่องร้ายๆ อะไรอีก ถึงตอนนั้นคุณจะยังอยู่กับฉันไหม"

ฉันเคยเอ่ยถามเขาในวันหนึ่ง เขามองมาที่ฉันพร้อมส่งยิ้มให้ ฉันแอบเห็นว่าภายใต้รอยยิ้มนั้นเคลือบแฝงความเศร้าอยู่เล็กน้อย บางทีนี่คงเป็นคำตอบ...เราสองคนมองตากันอย่างเนิ่นนาน ก่อนที่ฉันจะเป็นฝ่ายหลบตาเสียเอง

"จะร้ายหรือจะดีไม่จำเป็นต้องไปคิดถึงมันในตอนนี้ หากทำปัจจุบันให้ดีและมีความสุข อนาคตข้างหน้าจะเป็นเช่นไร เราก็ค่อยว่ากันใหม่ได้อยู่แล้ว"

กระโดดขึ้นไปให้สูงข้ามกำแพง ให้เราก้าวผ่านความหลังที่มัน คอยทำร้าย กระโดดขึ้นไปให้สูง แม้ร่วงลงมา จะขอทำอีกสักครั้ง ไม่ยอมแพ้

เดินหน้าต่อไป ก้าวข้ามมันให้ได้ ไม่ยอมแพ้แม้จะเจอปัญหาใดๆ ฉันเคยคิดนะว่าตัวเองจะทำตามคำพูดนั้นได้ ก่อนที่สุดท้ายจะพบว่ามันเป็นเพียงคำพูดเลื่อนลอย ที่ในบางครั้ง คนเราจำต้องรู้จักประมาณตัวเองและยอมถอยออกมาแต่โดยดี...

หลังพายุฟ้าจะสดใส หลังปัญหาที่มันโหดร้าย เราจะรู้และจะเข้าใจ มันแค่เรื่องนิดเดียว หลังพายุฟ้าจะสดใส หลังปัญหาที่มันโหดร้าย เราจะรู้และเข้าใจ ไม่ช้ามันจะผ่านพ้น

ฟ้าหลังฝนย่อมมีความสดใสเสมอ 

คำกล่าวนี้จริงใช่ไหม? แต่ทำไมมันไม่ใช่สำหรับฉันเลย หรือ 'ฟ้าหลังฝน' สำหรับตัวฉัน มันไม่มีจริง...

พรุ่งนี้.. ยังอีกไกล.. ขอลองทำอีกสักครั้งหนึ่ง พรุ่งนี้.. ยังอีกไกล.. เย่ เย...

"หากยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม ชีวิตของเราก็จะแพ้ตลอดไป" 

นั่นเป็นอีกครั้งที่เขาพูดเพื่อมอบกำลังใจอันแสนยิ่งใหญ่ให้กับฉัน ต้องไม่ยอมแพ้ ฉันบอกกับตัวเองอีกครั้ง และครั้งนี้ฉันจะยังคงเชื่อมั่นในความฝันและความหวังของตัวเองต่อไป ให้มันรู้กันไปเลยว่า ชีวิตนี้ฉันจะไม่มีโอกาสเป็นผู้ชนะเลยสักครั้งงั้นเหรอ? ฉันเช็ดน้ำตา กดปิดสวิตช์แห่งความเศร้า พร้อมส่งยิ้มให้คนในกระจกอีกครั้ง เพื่อเป็นคำมั่นสัญญาว่า ฉันจะต้องก้าวผ่านอดีตอันเลวร้ายและกระโดดข้ามกำแพงแห่งความกลัวนี้ออกไปเป็นผู้ชนะในสักวันหนึ่ง

ขอบคุณอีกครั้งนะตัวฉัน ที่ยังคงอยู่เคียงข้างกันเสมอมา...  


เด็กกระโดดกำแพง ost. 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น
ศิลปิน เจเจ กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม

PS1. ขอบคุณเพลง 'เด็กกระโดดกำแพง' จาก เจเจ กฤษณภูมิ
PS2. ก่อนหน้านี้ไปดูหนังเรื่อง 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น มาชอบเพลงนี้มาก แต่ไม่รู้ชื่อเพลง แถมจำเนื้อเพลงไม่ค่อยได้ มารู้ตอนเปิดเจอใน Joox นี่แหละ เลยหยิบมาเขียนซะหน่อย แหะๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น