วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

[อินเต๊ออินเตอร์] บทที่หนึ่ง มารู้จักมหาลัยอินเตอร์กันก่อน


บทที่หนึ่ง มารู้จักมหาลัยอินเตอร์กันก่อน

ถ้าให้พูดถึงมหาวิทยาลัยอินเตอร์เนชั่นนอล หรือที่พวกเราชอบเรียกกันสั้นๆ ว่าม.อินเตอร์ เราจะถึงถึงอะไรกันมั่งล่ะ


สิ่งแรกเลยที่เรามั่นใจว่าทุกคนต้องนึกถึงคือ ภาษา แหม ก็คำว่า international มันแปลตรงๆ อยู่แล้วว่า นานาชาติ ฉะนั้นเป็นไปไม่ได้เลยสักนิดที่เราจะสื่อสารกับเพื่อนฝูงต่างชาติด้วยภาษา บ้านเราเพียงอย่างเดียวจริงไหม

สิ่งที่สองที่หลายๆ คนนึกถึงคือ คนต่างชาติ แหงล่ะค่ะ มหาลัยอินเตอร์ไม่ว่าที่ไหนก็ต้องมีนักศึกษาต่างชาติทั้งนั้น ถ้าที่ไหนไม่มีเลยนี่คงเป็นเรื่องมหัสจรรย์น่าดู(แต่เท่าที่รู้มา มันก็มีคนต่างชาติอยู่ทุกที่แหละค่ะ เหอๆๆ)

เรื่องต่อมาที่หลายคน นึกถึงคงหนีไม่พ้นเรื่องของ ฐานะ ทำไมถึงเป็นฐานะ? นั่นเป็นเพราะมหาลัยอินเตอร์แต่ละที่ ค่าเล่าเรียนในแต่ละเทอมมันหนักหนาใช่เล่น บางที่ค่าเทอมแพงหูฉี่จนคนจ่ายเงินแทบอยากร้องไห้กันเลยล่ะค่า อ๊ะๆๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนไม่มีฐานะจะไม่สามารถเข้าเรียนได้นะ เดี๋ยวนี้ตามมหาลัยต่างๆ เขามีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่เรียนดีกันทั้งนั้นแหละ ค่ะ(เงื่อนไขนั้นอาจแตกต่างกันไปแล้วแต่ที่ ส่วนสถาบัญที่เราเรียนมารีเควสเกรด 3.50 ขึ้นไปค่ะ ถ้าเทอมไหนเกรดต่ำกว่าที่กำหนดให้ ทางมหาลัยจะถอนทุนคืนทันที...แอบโหดง่ะ)

ที่ลืมไปไม่ได้เลยสำหรับม.อินเตอร์ในมโนภาพของหลายๆคนคือ หน้าตา บางคนอาจสงสัยว่าเอ๊ย หน้าตามันมาเกี่ยวอะไรด้วย ถูกแล้วค่ะ มันดูเหมือนจะไม่ได้เกี่ยวอะไรกันเลย แต่จริงๆ แล้วเรื่องของหน้าตายังแอบวกเข้ามาเกี่ยวได้นะ คนทั่วไปมักมองว่า เด็กม.อินเตอร์จะเป็นพวกหน้าตาดี ขาวสวยหล่อ ดูดีกันไป ก็อยากบอกอะนะว่า คนหน้าตาไม่ดีในมหาลัยอินเตอร์ก็มีอยู่เยอะนะคะ ไม่ต้องมองไปไกล เอาแค่ในมหาลัยของโบว์ก็พอ มหาลัยที่เราเรียนมานั้นมีนักศึกษาอยู่หลากหลายประเภทมาก ทั้งขาวผอม อ้วนดำ เตี้ยม่อต้อ หรือสูงชะรูด โอ๊ย มีเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด แต่บังเอิญว่าที่ม.เราเด็กส่วนใหญ่จะมีเชื้อสายจีนกัน ทำให้มีพวกผิวขาวใสอมชมพูเยอะกว่ากลุ่มอื่นๆ ไปสักหน่อย

สิ่งสุดท้าย ที่ผู้คนมักให้ไว้เป็นนิยามสำหรับม.อินเตอร์ทั้งหลาย(โดยเฉพาะมหาลัยของเรา) หรืออาจควบรวมไปถึงมหาลัยเอกชนด้วยนั่นคือ เข้าง่ายจบง่าย โธ่ถัง เจ้าประคุณขา~ ใครกันหนอที่มอบนิยามนี้มาให้ มันฟังดูชิวๆ น่าสนใจก็จริงอยู่ แต่ขอโทษเถอะ คนที่พูดประโยคนี้ขึ้นมาน่ะ เคยได้มีโอกาสมาลองใช้ชีวิตในรั้วม.อินเตอร์กันจริงๆ จังๆ บ้างหรือยัง เด็กม.อินเตอร์ ภายนอกอาจดูเรียนสบายๆ ชิวๆ แต่รู้ไหมว่าพวกเขาเหล่านั้นต่างต้องใช้ความอดทนอย่างมหาศาลกับการเรียนที่ นี่เชียวนะ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง เดี๋ยวจะขอยกไปเล่าให้ฟังในบทต่อๆ ไปก็แล้วกันค่ะ

เริ่มรู้จักมหาวิทยาลัยอินเตอร์กันมากขึ้นบ้างหรือ ยังเอ่ย? แต่ที่พูดมาทั้งหมดนั่นเป็นแค่การเกริ่นให้ฟังเท่านั้นเองนะ รายละเอียดเชิงลึกจะขอเล่าให้ฟังทีละอย่างในบทอื่นๆ นะคะ ขอบอกเลยค่ะว่าดุเด็ดเผ็ดมันและรับประกันความแซ่บเวอร์ค่า~!!!



ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ได้ที่
FB : เรื่องเล่าระหว่างทาง / ปากกาสี
IG : pakkasi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น