วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ความจำเป็นของเพื่อน?


อยู่ๆ ก็นึกถึงเรื่องเมื่อซักครึ่งปีที่แล้วได้ขึ้นมา เป็นเรื่องของเรากับเพื่อนคนหนึ่งนี่แหละ เรื่องเกิดขึ้นในวันหนึ่งขณะที่เรากำลังนั่งทำงานอยู่หน้าคอม อยู่ๆ เพื่อนที่ไม่ได้คุยกันมาสักพักใหญ่แล้วก็ทักแชทขึ้นมา

เพื่อน A : หวัดดีแก ว่างปะ?
เรา : ทำงานอยู่ แต่คุยแชทได้นะ 55+
เพื่อน A : แกพอมีเงินให้ยืมสัก 1,500 มั๊ยอ่า เดี๋ยวสิ้นเดือนคืนให้ ฉันไม่มีเงินกินข้าวแล้วอะ ช็อตมาก
เรา : หืมมม ฉันมีไม่เยอะขนาดนั้นอะ ช่วงนี้ฉันตกงานอยู่ด้วย ช่วยได้มากสุดก็ 500 อะ แต่นี่ก็อีกแค่ 2-3 วันเอง น่าจะพอใช้มั้ง
เพื่อน A : ไม่พออะ แต่ช่างมัน 500 ก็เอาตอนนี้ ช่วยโอนมาให้ที ที่บัญชีนี้ xxxyyyzzzz ธนาคารกรุงเทพ
เรา : อือ แป๊บนะ

กดโอนออนไลน์ให้นาง

เรา : อะ โอนให้แล้ว แต่สิ้นเดือนต้องคืนนะแก เราไม่ค่อยมีเหมือนกัน
เพื่อน A : อือๆ คืนแน่นอน

หลังจากนั้น นางก็หายไป จนเราคิดว่าสงสัยถูกเบี้ยวหนี้แหงๆ วันเวลาผ่านไปถึงช่วงกลางเดือนของเดือนใหม่ อยู่ๆ นางก็ทักแชทมาพร้อมส่งสลิปโอนเงินมาให้

เพื่อน A : แก ฉันโอนเงินคืนให้แล้วนะ โทษทีคืนช้าไปหน่อย
เรา : อือ ไม่เป็นไรๆ
เพื่อน A : เฮ้อออ เงินเดือนไม่พอใช้เลยว่ะแก กดเงินสดจากบัตรเครดิตทุกงวดเลย
เรา : ก็ใช้ให้มันประหยัดขึ้นหน่อยสิ
เพื่อน A : แก ชีวิตคนเมือง กินข้าวมื้อนึงก็เหยียบร้อยแล้วปะวะ? อีกอย่างของแกอะมีบ้านอยู่ก็ง่ายดิ นี่ต้องจ่ายค่าเช่าห้องทุกเดือน ค่าน้ำค่าไฟอีก ไหนจะต้องส่งให้พ่อแม่อีก นี่ยังไม่นับเรื่องที่ว่าต้องหาเงินมาโปะบัตรเครดิตทุกเดือนอีกนะ
เรา : ก็เห็นแกมีรับจ็อบเสริมเยอะเลยไม่ใช่เหรอนั่น เท่าที่เห็นก็น่าจะพอกะค่าใช้จ่ายที่แกพูดๆ มานะ
เพื่อน A : พอไรล่ะ นี่เพิ่งดัดฟันมา เสียเงินทุกเดือนอีก แล้วก็ฉันมีผ่อนคอมเครื่องใหม่ด้วยอะ หาเงินเหนื่อยจะแย่ ใช้ไม่พอ บางเดือนยังต้องยืมเพื่อนก่อนเลยเนี่ย
เรา : ...ดัดฟันอะเข้าใจ แค่คอมเครื่องใหม่นี่คือยังไง เครื่องเก่าพังแล้วเหรอ?
เพื่อน A : เปล่า ยังไม่ขนาดนั้น แต่ก็เก่าแล้วล่ะ ใช้มาเกือบ 6 ปีแล้ว เครื่องมันเริ่มรวนอยู่
เรา : เริ่มรวน? แปลว่ายังไม่พัง? แล้วจะรีบซื้อใหม่ทำไมนั่น
เพื่อน A : พอดีมันจัดโปรถูกอ่า เลยซื้อไปก่อน
เรา : เท่าไร?
เพื่อน A : 30xxx อะ แต่แก ตัวนี้มันรุ่นท็อปไง ราคาเต็มแพงว่านี้เยอะเลย นี่โคตรถูกแล้ว
เรา : เดี๋ยวนะ ถามจริง ต้องใช้รุ่นแพงขนาดนั้นเลยเหรอ
เพื่อน A : ของมันดีกว่ารุ่นไก่กาอาราเล่อะแก มันควรต้องใช้ไง แกมันงก แกไม่เข้าใจหรอก
เรา : ..................

(ผ่านไป 10 นาที)

เพื่อน A : (....ส่งรูปโปรโมชั่นมือถือรุ่นใหม่มา...)
เรา : ส่งมาไม?
เพื่อน A : สวยอะ อยากได้
เรา : เครื่องที่มีอยู่ใช้ให้พังก่อนเหอะ
เพื่อน A : ตัวนี้มันรุ่นล่าสุดเลยนะแก โคตรสวย สเปคดีด้วย อีกอย่างมือถือเราเก่ามากแล้วอะ โคตรเน่าเลย
เรา : แต่ยังใช้การได้ถูกมะ?
เพื่อน A : ก็ยังใช้ได้ แต่ใกล้สิ้นชีพแล้ว
เรา : งั้นแกควรใช้ให้มันสิ้นชีพไปก่อนเว้ย!!! ไม่งั้นก็เลิกบ่นซักทีว่าเงินไม่พอใช้
เพื่อน A : แกอ่า...
เรา : เงินที่มันไม่พอเนี่ยเพราะแกเอาไปซื้อแต่อะไรพวกนี้ไง รู้ว่าเงินมีไม่พอหมุน สิ่งที่ควรทำคือ หยุดคำว่า 'อยากได้' ไว้ตรงนั้นและเร่งใช้หนี้ให้หมดก่อนเว้ย อย่ามาเยอะ และอย่าเถียงว่ามันจำเป็น เพราะเท่าที่ฟังมา ความจำเป็นของแกมีอย่างเดียวคือแกอยากได้!
เพื่อน A : ...................
เรา : ถามจริงเหอะ เงินเก็บมีบ้างมะ? ฉันเห็นแกบ่นว่าเงินไม่มีๆ ตลอด ตอนนี้ไม่แปลกใจแล้วว่าทำไม เพราะแกเป็นแบบนี้ไง กลับไปคิดทบทวนดูเองเหอะว่า ฉันพูดถูกมั๊ย? และฉันหวังว่า แกจะเข้าใจในสิ่งที่ฉันต้องการจะสื่อให้ฟังบ้างนะ
เพื่อน A : ..................

แล้วนางก็หาย...จากชีวิตอีชั้นไปเลย =_=

#ขออภัยที่พูดตรงเกินไป นางคงมีความจำเป็นต้องซื้อคอมแพงๆ ซื้อมือถือแพงๆ และซื้ออุปกรณ์แพงๆ เพื่อให้คนอื่นเห็นว่าเป็นคนในเมือง...มั้ง ตรูผิดเองที่เข้าไปเจือกเรื่องเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น