วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บ้านหลังเก่า แต่เริ่มต้นใหม่


ครั้งหนึ่งเราเคยสร้างบ้านหลังนี้ขึ้น ก่อนจะเดินจากออกมาภายใน 2-3 วันต่อมา
เพียงเพราะเหตุผลสั้นๆ ง่ายๆ ว่า…


“กลัว”

คำถามคือ…กลัวอะไร?

ความกลัวนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งพอมาลองมองดูใกล้ๆ

หลายต่อหลายคนมักจะกลัว “การสิ้นสุดลง” เพราะเมื่อทุกสิ่งอย่างสิ้นสุดลง นั่นหมายถึงเราจะสูญสิ้นทุกสิ่งอย่างที่เคยมี เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่กลัวการสิ้นสุดเหมือนกัน แต่กระนั้นเรากลับกลัว “การเริ่มต้น” มากกว่า

เพราะการเริ่มต้นหมายถึงการต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคใหม่ๆ ที่ไม่รู้ว่าจะมีอะไรบ้าง เราจะฝ่าฟันมันไปได้ไหม หรือเราจะต้องพบการ “การสิ้นสุด” อีกครั้ง… มันน่ากลัว…กลัวจนไม่กล้าที่จะยืดอกเดินหน้าหรือถอยหลัง แต่ความคิดนั้นเริ่มเปลี่ยนไป เมื่อมีใครคนหนึ่งได้สอนเราว่า


“การเริ่มต้น ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ พบเจอผู้คนใหม่ๆ เพื่อให้เราแข็งแกร่งและไร้เทียมทาน ที่สำคัญ การเริ่มต้นจะเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในอนาคต”


พอได้ยินแบบนี้แล้ว ก็เริ่มรู้สึกว่า การเริ่มต้น มันไม่น่ากลัวขนาดนั้น บางทีเราลอง “เริ่มต้นใหม่” ดูอีกสักครั้งก็คงไม่เป็นไรมั้ง… :)

ว่าแล้วก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยอีกครั้งนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น